dinsdag 19 februari 2013

Phản cảm: Váy ngắn đến chùa

GNO - Tại nhiều ngôi chùa mặc dù có biển yêu cầu khách không được mặc váy ngắn, quần cộc khi vào chùa, thế nhưng chúng tôi chứng kiến rất phổ biến hiện tượng phụ nữ mặc váy ngắn đi chùa lễ Phật đầu xuân.

Mặc dù Tết nguyên đán Quý Tỵ đã đi qua, những ngày làm việc đã bắt đầu nơi công sở, nhưng chúng tôi theo dòng người đi lễ các đền chùa ở Hà Nội, thấy chùa, đền, phủ nào cũng vẫn đông nghịt khách đến lễ Phật cầu may mắn. Đi lễ chùa là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Vào mồng một, ngày rằm hàng tháng, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết có rất nhiều người đi chùa lễ Phật. Vào chùa đầu xuân...

... Lễ chùa đầu xuân Quý Tỵ, chúng tôi còn chứng kiến vô vàn hình ảnh phản cảm khác. Ở nhiều chùa không khí ngột ngạt bởi khói hương mù mịt, tro vàng mã bay lả tả khắp sân chùa. Những đỉnh hương lớn đặt ngoài sân chùa phía trước chánh điện khói um bởi hàng hàng trăm que, hàng ngàn que hương đang cháy, hòa quyện cùng khói từ những thẻ nhang trên tay những người lễ Phật. Hiện tượng đốt vàng mã tràn lan, nhiều người không đốt vàng mã ở những lò hóa vàng mà nhà chùa đã xây, mà đốt ngay trên sân chùa, gây ô nhiễm nhếch nhác. Nhiều người sau khi đốt hương, đặt rễ đã vứt bừa bãi vỏ bao hương, túi nilon đựng đồ lễ xuống ngay sân chùa. Ở nhiều ngôi chùa do khách đi lễ quá đông lại mất cảnh giác đã khiến những kẻ đạo chích, trộm cắp có cơ hội hoành hành. Ở nhiều di tích, nhà chùa phải dán những bản khuyến cáo, in hình những kẻ trộm cắp để nhắc nhở người đi lễ phải cảnh giác.

Thông báo ở chùa Một Cột ngay giữa lòng Thủ đô có nội dung gây nhiều dị nghị trong dư luận
Bài và ảnh: Chu Minh Khôi*****
****
***
Du khách nháo nhác đi khai hội chùa Bái Đính
GNO - Ngày 15-2-2013, tức mồng 6 tháng Giêng năm Quý Tỵ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đánh trống khai hội Chùa Bái Đính – một trong những lễ hội lớn nhất nước, kéo dài suốt 3 tháng mùa xuân.

Nhiều quan chức nhà nước cùng các Chư tôn đức của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã tham dự nghi lễ dâng hương và thả chim phóng sinh cầu nguyện cho quốc thái dân an, cuộc sống an lành, hạnh phúc. Trong tiết trời mưa xuân lất phất, hàng vạn du khách thập phương đã đổ về Khu du lịch tâm linh Bái Đính để du ngoạn cảnh xuân, chiêm bái những công trình kiến trúc khổng lồ, những pho tượng Phật kỷ lục của ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á.


Chư vị giáo phẩm và lãnh đạo chính phủ, tỉnh dâng hương khai hội

Nét mới trong lễ hội chùa Bái Đính năm nay - đã được Ban Tổ chức quảng bá rầm rộ trước khi mùa hội diễn ra, ấy là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã trang bị 200 chiếc xe điện phục vụ việc đưa, đón khách từ bến xe đến các điểm tham quan trong chùa. Vì vậy đến chùa Bái Đính lần này, tôi cũng muốn biết xe điện hoạt động như thế nào...

...Hơn 500 du khách vô cùng bức xúc đã quay lại phản ứng với hai người soát vé, đòi trả lại vé để họ được lên xe điện. Thế nhưng hai người soát vé ở cửa vào của bến lại không một lời xin lỗi hay giải thích, cũng không nói gì về hướng giải quyết mà tự động bỏ đi. Khiến hàng trăm người càng phẫn nộ. Những tiếng hét, tiếng quát, tiếng la ó giữa đám đông nhốn nháo: Trả lại vé đây! Ban tổ chức lừa du khách! Nhiều người đòi phá hòm để lấy vé. Khoảng 20 phút sau thì 2 người soát vé trở lại cùng với một người phụ nữ - vốn là người làm nhiệm vụ sắp xếp cho khách tại cửa lên xe điện và đã cho bỏ rào chắn. Nhưng họ cũng không giải thích gì, khiến đám đông càng nhốn nháo. Tôi liền giơ máy ảnh lên chụp người đàn bà và hai người soát vé, thì bị bà ta đòi giật máy ảnh và quát: Ai cho chụp ảnh? Cấm chụp ảnh! Tôi bèn giải thích là nhà báo, cần phải tác nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như mọi du khách ở đây. Tôi giơ thẻ nhà báo ra. Thế nhưng người đàn bà này xông vào giật thẻ nhà báo của tôi và vò xé. Rất may, hàng chục người đã lao vào giằng lấy tấm thẻ từ tay người phụ nữ rồi đưa trả lại cho tôi. Một du khách tuyên bố: Nếu bà ngăn cản nhà báo tác nghiệp thì chúng tôi sẽ dùng vũ lực và có thể “án mạng” xảy ra đấy. Nhờ sự bảo vệ của đông đảo du khách, người đàn bà không còn dám ngăn cản nữa mà để tôi tự do chụp ảnh. Tuy nhiên, khi tôi chĩa máy ảnh vào người đàn bà thì bà ta lại lấy mũ che mặt.
Tin, phóng sự ảnh của Chu Minh Khôi
*** http://www.giacngo.vn *** Nhạc Trịnh và Phật giáo
Phản cảm: Váy ngắn đến chùa
Thiền viện Vạn Hạnh cúng dường đầu năm
Lễ an vị “Kỳ lam Ngọc Phật” tại chùa Hội An
Chùa An Khánh hoa đăng, khai đàn Dược Sư
Pháp hội Dược Sư tiêu tai diên thọ kỳ quốc thới dân an
Tăng Ni du học sinh ở Ấn Độ mừng Tết Quý Tỵ
Du khách nháo nhác đi khai hội chùa Bái Đính
Tặng quà đầu năm

*** http://www.phattuvietnam.net ***
  1. BRVT: Hơn 20.000 Phật tử đến Viện Chuyên Tu lễ Phật đầu năm
  2. TP.HCM: Chùa Phước Trí hành hương thập tự đầu xuân
  3. TĐ Phật Bửu kỷ niệm 65 năm ngày khai sáng Thiền Tịnh Đạo Tràng
  4. PG TP.HCM sẽ tổ chức Đại lễ Pháp hội Dược Sư
  5. Thánh Tượng Sivali sẽ an vi tại chùa Thiên Hòa - Bình Dương
  6. TP.HCM: Lễ Khai đàn tràng Dược Sư tại Chùa Trung Nghĩa
  7. Yên Tử ngày khai hội
  8. Chính thức trao bằng di tích quốc gia đặc biệt, khai hội xuân Yên Tử
  9. Hà Nội: Chùa Lý Quốc Sư khai kinh Vạn Phật đầu năm
  10. Dân biểu Mỹ tọa thiền
http://diendan.tuvien.com/index.php
Ngày 11-01-2013 forum: Phật học phổ thông.i bài 6-10
Ngày 11-01-2013
re: Phẩm song yếu tự truyện
Ngày 11-01-2013 re: Học: Kinh phạm võng
===
Tâm rất khó cho ta nắm giữ,

Nhẹ-nhàng, nhanh-nhẹn, nó bay cao;
Rồi đáp xuống chỗ nào nó thích.
Hàng-phục được tâm là tuyệt-đích,
Chế-ngự tâm thuần, hạnh-phước cao!
(Kệ số 035.)

Dịch giả Thiện Nhựt theo trong kinh Pháp Cú.

Ngày: 19-02-2013
ý nghĩa của công đức và phúc đức


Geen opmerkingen:

Een reactie posten