GNO - Tết, ai cũng chúc và nhận được những lời chúc tốt đẹp mà mình dành tặng cho những người thân, thương, bạn bè và ngược lại. Thoạt nhìn và nghe có vẻ như một "thủ tục" ngày xuân nhưng kỳ thực việc chúc Tết mang ý nghĩa gửi gắm, mong ước và hi vọng rất nhiều vào người nhận cũng như là niềm hoan hỷ của người được nhận.


Lời chúc gửi gắm niềm mong sống tốt - Ảnh minh họa

Mong ước những điều tốt đẹp đến với người khác là ý niệm thể hiện lòng từ bi rõ nét của con người. Do vậy, khi ta có thể chúc được cho nhiều người có niềm an vui, hạnh phúc, không phân biệt thân sơ chính là ta đã mở lòng ra rất rộng. Tất nhiên, lời chúc ấy là thực tâm, nó xuất phát từ sự mong ước thiện lành cũng như việc mình nghĩ đến số đông. Lời chúc ấy hàm chứa cả sự cầu nguyện mà mình truyền thông tới không chỉ người nhận lời chúc mà còn với những bậc Thánh có lòng từ bi lớn, thường trao tặng niềm an vui cho chúng sinh.

Lời chúc còn là gửi gắm, qua cái nhìn của đạo Phật về nhân quả chính là mong bạn hãy sống tốt, hãy gieo nhân lành.

Vì sao lại gửi gắm qua lời chúc điều đó? Vì người con Phật hiểu rõ nhân quả, không có một đấng tối thượng nào ban phát điều may mắn cho bất kỳ ai cả mà do con người, chúng sinh tự tạo ra an vui hay bất hạnh cho mình.

Trên phương diện quán chiếu như thế sẽ thấy lời chúc hanh thông, cát tường... sẽ được hiểu là mong bạn hãy để tâm mình thong dong, thư thái, đừng có buộc ràng, đừng có ghim gút chuyện này chuyện kia làm chi. Nếu buộc ràng, ghim gút, cột chặt... mọi thứ lại thì làm sao tâm mình hanh thông, cát tường được? Mà, một khi tâm đã "ngăn dòng", đã "bó" vào một tảng đá buồn giận, oán cừu, trách móc, buộc tội... thì sẽ thấy cuộc đời mình không lối thoát, từ tình cảm tới công việc, đến mọi mối quan hệ, liên hệ xung quanh trở nên chật chội, nặng nề...

Đức Phật dạy rằng: "Nhất thiết duy tâm tạo". Vì vậy, nếu ta muốn mọi việc tốt đẹp thì ta hãy gieo nhân và tạo duyên tốt đẹp cho người, cho mình. Đừng để mình trở thành người tham lam và vô lý khi cứ mãi mong được an vui mà lại tạo ra khổ đau, lấy đi an vui của người khác, chúng sinh khác bằng sự si mê, sân giận ngập trời của mình. Đừng để những lời chúc mình nhận được là món quà xa xỉ mà mình không dùng tới, cũng đừng để những lời chúc của mình chỉ là những lời sáo rỗng, học thuộc lòng... vì mình không thật thà, vì mình còn ganh, ghen, ghét quá nhiều.

Tới đây, ta thấy tính tương tức của ý nghiệp, rằng, khi ý khởi điều không tốt thì dù ai có chúc lành bao nhiêu ta cũng chẳng thể LÀNH được. Chữ lành theo hai nghĩa, là ta sẽ thiện lành trong mạch sống với cuộc đời và những việc lành sẽ đến với mình!
Chúc Thiệu
*** http://www.giacngo.vn ***
HT.Yoshimizu Daichi cúng 1 tỷ VNĐ xây dựng HVPGVN tại TPHCM
Chùa Khánh Long tổ chức "Một ngày an lạc"
Hoa đăng, ca nhạc mừng xuân Quý Tỵ
Chùa Bảo Ngạn: Lễ chúc thọ các cụ
Khai hội Khán hoa mẫu đơn tại chùa Phật Tích
Đến Thủ Lễ xem hội vật nhau
Văn phòng THPG TP.HCM gặp mặt đầu năm
Gặp mặt thân mật đầu Xuân
Hồn xuân trong cánh mai vàng

*** http://www.phattuvietnam.net ***
  1. Giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống đầu xuân tại Phật Tích
  2. Phú Thọ: Chùa Bảo Ngạn mừng thọ Phật tử
  3. Tp.HCM: TV Pháp Hạnh (Củ Chi) hành hương 10 chùa đầu năm
  4. Cuộc gặp định mệnh của tử tù với vị Đại đức từ tâm
  5. Lạng Sơn: Khóa lễ đầu năm cho thanh thiếu niên tại chùa Thành
  6. Audio: Ca khúc Kỳ phùng
  7. TP. Vũng Tàu: Khai Mở Lễ Cầu Quốc Thái Dân An
  8. Lâm Đồng : 200 phần quà cho bà con nghèo chùa Hội Phước
  9. TT. Huế: Tưởng niệm 34 năm Cố Đệ nhị Tăng thống Thích Giác Nhiên viên tịch
  10. Thanh Hóa: Chư Tăng Ni - Phật tử huyện Triệu Sơn hành hương các chùa trong tỉnh
http://diendan.tuvien.com/index.php

Ngày 11-01-2013 forum: Phật học phổ thông.i bài 6-10
Ngày 11-01-2013 re: Phẩm song yếu tự truyện
Ngày 11-01-2013 re: Học: Kinh phạm võng
===
Tỳ-kheo nào sợ nguy phóng-dật